- Chánh pháp là trạng thái tâm thanh thản, an lạc, bình an.
- Tà pháp là trạng thái tâm phiền não.
Tâm bình thường chúng ta không có chướng ngại gì, không lo lắng, sợ hãi, bất an, bất toại nguyện, v.v.. đó là tâm thanh thản, an lạc. Đó là Chánh Pháp.
Nhưng các duyên bên ngoài tác động (vô thường, biến hoại, đổi khác) và duyên nội thân vô thường, thay đổi (bệnh, chết) sẽ làm cho chúng ta mất đi trạng thái tâm thanh thản, an lạc ban đầu.
Sở dĩ chúng ta bị mất tâm thanh thản đó khi có sự thay đổi của ngoại cảnh và nội thân là do sự trói buộc của THAM ÁI. Tham ái đối với cảnh trần và tham ái đối với sắc thân.
Hộ trì chánh pháp là chúng ta dùng trí tuệ để cắt bỏ tâm tham ái này thì mới có tâm thanh thản trở lại.
Chỉ có từ bỏ lòng tham ái, vô ngã với các pháp sanh diệt mới có được sự bình yên nơi tâm mình.
CHÁNH PHÁP là thiết thực, hiện tại và TÀ PHÁP cũng thiết thực, hiện tại ở nơi thân - khẩu - ý của mỗi người.
"Vô thỉ là luân hồi này, này các Tỷ-kheo, khởi điểm không thể nêu rõ đối với sự lưu chuyển luân hồi của các chúng sanh bị VÔ MINH che đậy, bị THAM ÁI trói buộc".
"Này các Tỷ-kheo, do không giác ngộ, do không thông đạt Bốn Thánh Đế mà Ta và các Ông lâu ngày phải dong ruổi, lưu chuyển như thế này. Thế nào là bốn? Thánh đế về Khổ, Thánh đế về Khổ tập, Thánh đế về Khổ diệt, Thánh đế về Con Ðường đưa đến Khổ diệt".
(Kinh Tương Ưng Bộ)
Người hộ trì chánh pháp là người thực hành:
- Trên thân quán thân để khắc phục tham ưu.
- Trên thọ quán thọ để khắc phục tham ưu.
- Trên tâm quán tâm để khắc phục tham ưu.
- Trên pháp quán pháp để khắc phục tham ưu.
(Kinh Đại Niệm Xứ - Trường Bộ Kinh)
Hoặc:
- Có những lậu hoặc phải do tri kiến được đoạn trừ.
- Có những lậu hoặc phải do phòng hộ được đoạn trừ.
- Có những lậu hoặc phải do thọ dụng được đoạn trừ.
- Có những lậu hoặc phải do kham nhẫn được đoạn trừ.
- Có những lậu hoặc phải do tránh né được đoạn trừ.
- Có những lậu hoặc phải do trừ diệt được đoạn trừ.
- Có những lậu hoặc phải do tu tập được đoạn trừ.
(Kinh Tất Cả Lậu Hoặc)
“Giác ngộ pháp thiết thực
Hiện tại không thời gian
Hộ trì sự thật này
Niết bàn chân hạnh phúc
***
Chỉ ngay nơi hiện tại
Diệt đế chính là đây
Nơi chính nội tâm này
Hộ trì chân hạnh phúc
***
Thông suốt Tứ diệu đế
Thấu rõ Đạo, Phi Đạo
Giác ngộ Bát Niết Bàn
Chánh trí chân giải thoát
***
Không chấp thủ đời này
Không chấp thủ đời sau
Không chấp thủ hai đời
Vị ấy được giải thoát.”
(Bài kệ của Sư Tánh Trí)
"Niết bàn là thiết thực hiện tại, không có thời gian, đến để mà thấy, có khả năng hướng thượng, được người trí tự mình giác hiểu".
(Kinh tăng chi bộ - Niết bàn)
Sài-gòn, 14.12.2020
No comments:
Post a Comment