1) ...
2) -- Này các Tỷ-kheo, nếu Tỷ-kheo nương tựa
dục được định, được nhứt tâm, đây gọi là dục định. Ðối với các
ác, bất thiện pháp chưa sanh, vị ấy khởi lên ý muốn không cho sanh
khởi, tinh cần, tinh tấn, quyết tâm, cố gắng. Ðối với các ác, bất
thiện pháp đã sanh, vị ấy khởi lên ý muốn đoạn diệt, tinh cần,
tinh tấn, quyết tâm, cố gắng. Ðối với các thiện pháp chưa sanh, vị
ấy khởi lên ý muốn làm cho sanh khởi, tinh cần, tinh tấn, quyết tâm,
cố gắng. Ðối với các thiện pháp đã sanh, vị ấy khởi lên ý muốn
làm cho an trú, không cho vong thất, làm cho tăng trưởng, làm cho quảng đại,
tu tập, làm cho viên mãn, tinh cần, tinh tấn, quyết tâm, cố gắng. Những
pháp này được gọi là tinh cần hành.
Như vậy, đây là dục, đây là dục định, và những
pháp này là tinh cần hành. Này các Tỷ-kheo, đây gọi là như ý
túc câu hữu với dục định tinh cần hành.
3) Nếu Tỷ-kheo nương tựa tinh tấn, này các
Tỷ-kheo, được định, được nhất tâm, đây gọi là tinh tấn định.
Ðối với các ác, bất thiện pháp chưa sanh... Ðối với các thiện pháp
đã sanh, khởi lên ý muốn làm cho an trú, không cho vong thất, làm cho tăng
trưởng, làm cho quảng đại, tu tập, làm cho viên mãn, tinh cần, tinh tấn,
quyết tâm, cố gắng. Các pháp này được gọi là tinh cần hành.
Như vậy, đây là tinh tấn, đây là tinh tấn định,
những pháp này là tinh cần hành. Này các Tỷ-kheo, đây gọi là như
ý túc câu hữu với tinh tấn định tinh cần hành.
4) Nếu Tỷ-kheo nương tựa tâm, này các
Tỷ-kheo, được định, được nhất tâm, đây gọi là tâm định. Ðối
với các ác, bất thiện pháp chưa sanh... Ðối với các thiện pháp đã
sanh, vị ấy khởi lên ý muốn làm cho an trú, không cho vong thất, làm cho
tăng trưởng, làm cho quảng đại, tu tập, làm cho viên mãn, tinh cần, tinh tấn,
quyết tâm, cố gắng. Các pháp này được gọi là tinh cần hành.
Như vậy, đây là tâm, đây là tâm định, những pháp
này là tinh cần hành. Này các Tỷ-kheo, đây gọi là như ý túc câu
hữu với tâm định tinh cần hành.
5) Nếu Tỷ-kheo nương tựa tư duy, này các
Tỷ-kheo, được định, được nhất tâm, đây gọi là tư duy định. Ðối
với ác, bất thiện pháp chưa sanh... đối với các thiện pháp đã sanh,
vị ấy khởi lên ý muốn làm cho an trú, không vong thất, làm cho tăng
trưởng, làm cho quảng đại, tu tập, làm cho viên mãn, tinh cần, tinh tấn,
quyết tâm, cố gắng. Các pháp này được gọi là tinh cần hành.
Như vậy, đây là tư duy, đây là tư duy định, những
pháp này là tinh cần hành. Này các Tỷ-kheo, đây gọi là như ý
túc câu hữu với tư duy định tinh cần hành.
(trích Tương Ưng Như Ý Túc)
No comments:
Post a Comment