Như vầy tôi nghe.
Một thời Thế Tôn ở tại Savatthi (Xá-vệ),
Jetavana (Kỳ-đà Lâm), vườn ông Anathapindika (Cấp Cô Ðộc). Ở tại đây,
Thế Tôn gọi các Tỷ-kheo:
-- Này các Tỷ-kheo.
-- Thưa vâng, bạch Thế Tôn.
Các Tỷ-kheo ấy vâng đáp Thế Tôn. Thế Tôn
thuyết giảng như sau:
-- Này các Tỷ-kheo, nếu không đầy đủ mười
một đức tánh này, một người chăn bò không thể chăn giữ đàn bò, không
thể khiến đàn bò được hưng thịnh. Thế nào là mười một? Ở
đây, này các Tỷ-kheo, một người chăn bò không biết rõ sắc (1), không
khéo (phân biệt) các tướng (2), không từ bỏ trứng con bò chét (3), không băng
bó vết thương (4), không có xông khói (5), không biết chỗ nước có
thể lội qua (6), không biết chỗ nước uống (7), không biết con đường (8),
không khéo léo đối với các chỗ đàn bò có thể ăn cỏ (9), là người
vắt sữa cho đến khô kiệt (10), là người không chú ý, không săn sóc
đặc biệt những con bò đực già và đầu đàn (11). Này các Tỷ-kheo, người
chăn bò nào không đầy đủ mười một đức tánh như vậy, không thể chăn
giữ đàn bò, không thể khiến đàn bò được hưng thịnh.
Cũng vậy, này các Tỷ-kheo, Tỷ-kheo nào không
đầy đủ mười một pháp, không thể lớn mạnh, tăng thịnh, thành mãn trong
Pháp và Luật này. Thế nào là mười một? Ở đây, này các Tỷ-kheo,
Tỷ-kheo không biết sắc, không khéo (phân biệt) các tướng, không
từ bỏ trứng con bò chét, không băng bó vết thương, không có xông khói,
không biết chỗ nước có thể lội qua, không biết chỗ nước
uống, không biết con đường, không khéo léo đối với các chỗ đàn bò
có thể ăn cỏ, là người vắt sữa cho đến khô kiệt, đối với
những Thượng Tọa trưởng lão, xuất gia đã lâu ngày, bậc tôn túc trong
Tăng giới, bậc lãnh đạo trong Tăng giới, không có sự tôn kính, tôn
trọng đặc biệt.
Chư Tỷ-kheo, thế nào là Tỷ-kheo không
biết rõ các sắc? (1) Ở đây, này các Tỷ-kheo, Tỷ-kheo đối với
sắc pháp không như thật biết tất cả loại sắc thuộc bốn đại và sắc do
bốn đại hợp thành. Như vậy, này các Tỷ-kheo, Tỷ-kheo không biết
rõ các sắc.
Chư Tỷ-kheo, thế nào là Tỷ-kheo không khéo
(phân biệt) các tướng? (2) Ở đây, này các Tỷ-kheo, Tỷ-kheo không
như thật biết kẻ ngu và nghiệp tướng của người đó, kẻ trí và
nghiệp tướng của người đó. Như vậy, này các Tỷ-kheo, Tỷ-kheo
không khéo (phân biệt) các tướng.
Chư Tỷ-kheo, thế nào là Tỷ-kheo không trừ
bỏ trứng con bò chét? (3) Ở đây, này các Tỷ-kheo, Tỷ-kheo thọ
dụng dục tầm khởi lên, không từ bỏ, không tránh né, không chấm dứt, không
làm cho không tồn tại,. Tỷ kheo thọ dụng sân tầm khởi lên ... thọ
dụng hại tầm khởi lên ... thọ dụng các ác, bất thiện pháp khởi lên,
không từ bỏ, không tránh né, không chấm dứt, không làm cho không tồn tại.
Như vậy, này các Tỷ-kheo, là Tỷ-kheo không trừ bỏ trứng con bò chét.
Và này các Tỷ-kheo, thế nào là Tỷ-kheo
không băng bó vết thương? (4) Ở đây, này các Tỷ-kheo, Tỷ-kheo,
khi mắt thấy sắc, nắm giữ tướng chung, nắm giữ tướng riêng. Những nguyên
nhân gì làm con mắt không được chế ngự, khiến tham ái, ưu bi, các
ác, bất thiện pháp khởi lên; Tỷ-kheo không tự chế ngự nguyên nhân
ấy, không hộ trì con mắt, không thực hành sự hộ trì con mắt. Khi tai nghe
tiếng... mũi ngửi hương... lưỡi nếm vị... thân cảm xúc... ý nhận
thức các pháp, vị ấy nắm giữ tướng chung, nắm giữ tướng riêng. Những
nguyên nhân gì khiến ý căn không được chế ngự, khiến tham
ái, ưu bi, các ác, bất thiện pháp khởi lên; Tỷ-kheo không chế ngự
nguyên nhân ấy, không hộ trì ý căn, không thực hành sự hộ trì ý
căn. Như vậy, này các Tỷ-kheo, là Tỷ-kheo không băng bó vết
thương.
Và này các Tỷ-kheo, thế nào là Tỷ-kheo
không xông khói? (5) Ở đây, này các Tỷ-kheo, Tỷ-kheo không có
thuyết giảng rộng rãi cho các người khác biết Chánh pháp mình được
nghe, được thọ trì. Như vậy, này các Tỷ-kheo, là Tỷ-kheo không
xông khói.
Và này, các Tỷ-kheo, như thế nào là Tỷ-kheo
không biết chỗ nước có thể lội qua? (6) Ở đây, này các
Tỷ-kheo, Tỷ-kheo thỉnh thoảng có đến gặp những Tỷ-kheo đa văn
được trao cho truyền thống giáo điển, những bậc trì Pháp, trì Luật,
trì matika (các bản tóm tắt) nhưng không hỏi, không trả lời các vị ấy:
"Thưa Tôn giả, điểm này là thế nào? ý nghĩa này là
gì?" Những bậc Tôn giả ấy không làm cho hiển lộ những điều chưa
hiển lộ, không làm cho rõ ràng những điều chưa được rõ ràng, và
đối với những nghi vấn về Chánh pháp, các vị ấy không đoạn trừ nghi
hoặc. Như vậy, này các Tỷ-kheo, là Tỷ-kheo không biết chỗ
nước có thể lội qua.
Và chư Tỷ-kheo, thế nào là Tỷ-kheo không
biết rõ chỗ nước uống? (7) Ở đây, này các Tỷ-kheo, Tỷ-kheo,
trong khi Pháp và Luật do Như Lai tuyên thuyết được giảng dạy, không
chứng đạt nghĩa tín thọ, pháp tín thọ, không chứng đạt sự hân hoan
liên hệ đến Pháp. Như vậy, này các Tỷ-kheo, là Tỷ-kheo không
biết chỗ nước uống.
Và này các Tỷ-kheo, thế nào là Tỷ-kheo
không biết về con đường?(8) Ở đây, này các Tỷ-kheo, Tỷ-kheo
không như thật biết con đường Thánh đạo Tám ngành. Như vậy, này các
Tỷ-kheo, là Tỷ-kheo không biết đến con đường.
Và này các Tỷ-kheo, thế nào là Tỷ-kheo
không khéo léo với các chỗ đàn bò có thể ăn cỏ? (9) Ở đây, này
các Tỷ-kheo, Tỷ-kheo không như thật biết về Bốn Niệm xứ.
Như vậy này các Tỷ-kheo, là Tỷ-kheo không khéo léo với các chỗ
đàn bò có thể ăn cỏ.
Và này các Tỷ-kheo, thế nào là Tỷ-kheo vắt
sữa cho đến khô kiệt? (10) Ở đây, này các Tỷ-kheo, khi các vị tại
gia vì lòng tin cúng dường các vật dụng, như y áo, đồ ăn khất thực, sàng
tọa, dược phẩm trị bệnh, Tỷ-kheo không biết nhận lãnh cho
được vừa đủ. Như vậy, này các Tỷ-kheo, là Tỷ-kheo vắt sữa cho
đến khô kiệt.
Và này các Tỷ-kheo, thế nào là Tỷ-kheo,
đối với những Thượng tọa trưởng lão, xuất gia đã lâu ngày, bậc tôn
túc trong Tăng giới, bậc lãnh đạo trong Tăng giới, không có sự tôn kính, sự
tôn trọng đặc biệt? (11) Ở đây, này các Tỷ-kheo, đối với Thượng
tọa, trưởng lão, xuất gia đã lâu ngày, bậc tôn túc trong Tăng giới, bậc
lãnh đạo trong Tăng giới, không có thân nghiệp đầy lòng từ đối với
các vị ấy, trước mặt và sau lưng, không có khẩu nghiệp đầy lòng từ
đối với các vị ấy, trước mặt và sau lưng, không có ý nghiệp đầy
lòng từ đối với các vị ấy, trước mặt và sau lưng. Như vậy, này các
Tỷ-kheo, là Tỷ-kheo đối với những Thượng tọa, trưởng lão, xuất
gia đã lâu ngày, bậc tôn túc trong Tăng giới, bậc lãnh đạo trong Tăng giới,
không có sự tôn kính, sự tôn trọng đặc biệt.
Này các Tỷ-kheo, Tỷ-kheo nào không đầy đủ
mười một pháp này, thì không thể lớn mạnh, tăng thịnh, thành mãn trong
Pháp và Luật này.
Này các Tỷ-kheo, người chăn bò đầy đủ mười một
đức tánh này có thể chăn giữ đàn bò, khiến đàn bò trở thành hưng
thịnh. Thế nào là mười một? Ở đây, này các Tỷ-kheo, người chăn
bò biết rõ sắc, khéo (phân biệt) các tướng, trừ bỏ trứng con bò
chét, băng bó vết thương, có xông khói, biết chỗ nước có
thể lội qua, biết chỗ nước uống, biết con đường, khéo léo
đối với các chỗ đàn bò có thể ăn cỏ, không vắt sữa cho đến
khô kiệt, là người chú ý săn sóc đặc biệt, những con bò đực
già và đầu đàn. Này các Tỷ-kheo, người chăn bò đầy đủ mười một
đức tánh này có thể chăn giữ đàn bò và làm cho đàn bò trở thành
hưng thịnh.
Cũng vậy, này các Tỷ-kheo, Tỷ-kheo đầy đủ
mười một pháp này có thể lớn mạnh, tăng thịnh, thành mãn trong Pháp và
Luật này. Thế nào là mười một? Ở đây, này các Tỷ-kheo,
Tỷ-kheo, biết rõ sắc, khéo (phân biệt) các tướng, trừ bỏ trứng
con bò chét, băng bó vết thương, có xông khói, biết chỗ nước có
thể lội qua, biết chỗ nước uống, biết con đường khéo léo
đối với các chỗ đàn bò có thể ăn cỏ, không phải là người vắt
sữa cho đến khô kiệt, đối với những Thượng tọa, trưởng lão,
xuất gia đã lâu ngày, bậc tôn túc trong Tăng giới, bậc lãnh đạo trong Tăng
giới, có sự tôn kính, tôn trọng đặc biệt.
Và này các Tỷ-kheo, thế nào là Tỷ-kheo
biết rõ các sắc? Ở đây, này các Tỷ-kheo, đối với sắc pháp như
thật biết tất cả loại sắc thuộc bốn đại và sắc do bốn đại hợp thành.
Như vậy, này các Tỷ-kheo, Tỷ-kheo biết rõ các sắc.
Chư Tỷ-kheo thế nào là Tỷ-kheo khéo (phân
biệt) các tướng? Ở đây, này các Tỷ-kheo, Tỷ-kheo như thật
biết kẻ ngu và nghiệp tướng kẻ ngu, kẻ trí và nghiệp tướng kẻ
trí. Như vậy, này các Tỷ-kheo, Tỷ-kheo khéo (phân biệt) các
tướng.
Này các Tỷ-kheo, thế nào là Tỷ-kheo trừ bỏ
trứng con bò chét? Ở đây, này các Tỷ-kheo, Tỷ-kheo không thọ
dụng dục tầm khởi lên, từ bỏ, tránh né, chấm dứt, làm cho không tồn tại.
Tỷ kheo không thọ dụng sân tầm khởi lên ... không thọ dụng hại
tầm khởi lên ... không thọ dụng các ác, bất thiện pháp khởi lên, từ
bỏ, tránh né, chấm dứt, làm cho không tồn tại. Như vậy, này các Tỷ-kheo,
là Tỷ-kheo trừ bỏ trứng con bò chét.
Và này các Tỷ-kheo, thế nào là Tỷ-kheo băng
bó vết thương? Ở đây, này các Tỷ-kheo, khi mắt thấy sắc, không
nắm giữ tướng chung, không nắm giữ tướng riêng. Những nguyên nhân gì
khiến con mắt không được chế ngự, khiến tham ái, ưu bi, các ác,
bất thiện pháp khởi lên; Tỷ-kheo chế ngự nguyên nhân ấy, hộ trì
con mắt, thực hành sự hộ trì con mắt. Khi tai nghe tiếng... mũi ngửi
hương... lưỡi nếm vị... thân cảm xúc... ý nhận thức các pháp, vị
ấy không nắm giữ tướng chung, không nắm giữ tướng riêng. Những nguyên nhân
gì khiến ý căn không được chế ngự, khiến tham ái, ưu bi, các
ác, bất thiện pháp khởi lên; Tỷ-kheo chế ngự nguyên nhân ấy, hộ
trì ý căn, thực hành sự hộ trì ý căn. Như vậy, này các Tỷ-kheo,
là Tỷ-kheo băng bó vết thương.
Và này các Tỷ-kheo, thế nào là Tỷ-kheo có
xông khói? Ở đây, này các Tỷ-kheo, Tỷ-kheo có thuyết giảng
rộng rãi cho các người khác biết Chánh pháp mình được nghe, được
thọ trì. Như vậy, này các Tỷ-kheo, là Tỷ-kheo có xông khói.
Và này các Tỷ-kheo, thế nào là Tỷ-kheo
biết chỗ nước có thể lội qua? Ở đây, này các Tỷ-kheo,
Tỷ-kheo thỉnh thoảng có đến gặp những Tỷ-kheo đa văn, được trao
cho truyền thống giáo điển, những bậc trì Pháp, trì Luật, trì matika
(các bản tóm tắt) có hỏi, có trả lời các vị ấy: "Thưa Tôn giả,
điểm này là thế nào? Ý nghĩa này là gì? Những bậc Tôn giả ấy làm
cho hiển lộ những điều chưa được hiển lộ, làm cho rõ ràng những
điều chưa được rõ ràng, và đối với những nghi vấn về Chánh pháp,
các vị đoạn trừ nghi hoặc. Như vậy, này các Tỷ-kheo, là Tỷ-kheo
biết rõ chỗ nước có thể lội qua.
Và chư Tỷ-kheo, thế nào là Tỷ-kheo biết
rõ chỗ nước uống? Ở đây, này các Tỷ-kheo, Tỷ-kheo trong khi
Pháp và Luật do Như Lai tuyên thuyết, giảng dạy, chứng đạt nghĩa tín
thọ, chứng đạt pháp tín thọ, chứng đạt sự hân hoan liên hệ
đến Pháp. Như vậy, này các Tỷ-kheo, là Tỷ-kheo biết chỗ nước uống.
Và các Tỷ-kheo, thế nào là Tỷ-kheo biết
rõ về con đường? Ở đây, này các Tỷ-kheo, Tỷ-kheo như thật
biết con đường Thánh đạo Tám ngành. Như vậy, này các Tỷ-kheo, là
Tỷ-kheo biết rõ con đường.
Và này, các Tỷ-kheo, thế nào là Tỷ-kheo
khéo léo đối với các chỗ đàn bò có thể ăn cỏ? Ở đây, này
các Tỷ-kheo, Tỷ-kheo như thật biết về Bốn Niệm xứ. Như
vậy, này các Tỷ-kheo, là Tỷ-kheo khéo léo đối với các chỗ đàn
bò có thể ăn cỏ.
Và này các Tỷ-kheo, thế nào là Tỷ-kheo
không vắt sữa cho đến khô kiệt? Ở đây, này các Tỷ-kheo, khi
các vị tại gia vì lòng tin cúng dường các vật dụng như y áo, đồ ăn khất
thực, sàng tọa, dược phẩm trị bệnh, Tỷ-kheo biết nhận lãnh cho
được vừa đủ. Như vậy, này các Tỷ-kheo, là Tỷ-kheo không vắt sữa
cho đến khô kiệt.
Và này các Tỷ-kheo, thế nào là Tỷ-kheo,
đối với những Thượng tọa trưởng lão, xuất gia đã lâu ngày, bậc tôn
túc trong Tăng giới, bậc lãnh đạo trong Tăng giới, có sự tôn kính, sự tôn
trọng đặc biệt? Ở đây, này các Tỷ-kheo, đối với các Thượng
tọa trưởng lão, xuất gia đã lâu ngày, bậc tôn túc trong Tăng giới, bậc
lãnh đạo trong Tăng giới, có thân nghiệp đầy lòng từ đối với các vị
ấy, trước mặt và sau lưng, có khẩu nghiệp, đầy lòng từ đối với các
vị ấy, trước mặt và sau lưng, có ý nghiệp đầy lòng từ đối với
các vị ấy, trước mặt và sau lưng. Như vậy, này các Tỷ-kheo, là
Tỷ-kheo đối với những Thượng tọa trưởng lão, xuất gia đã lâu ngày,
bậc tôn túc trong Tăng giới, bậc lãnh đạo trong Tăng giới, có sự tôn kính,
có sự tôn trọng đặc biệt.
Này các Tỷ-kheo, Tỷ-kheo nào đầy đủ mười một
pháp này, thì có thể lớn mạnh, tăng thịnh, thành mãn trong Pháp và Luật
này.
Thế Tôn thuyết giảng như vậy, các Tỷ-kheo
ấy hoan hỷ, tín thọ lời Thế Tôn dạy.
Hòa thượng Thích Minh
Châu dịch Việt
Link: http://buddhanet.net/budsas/uni/u-kinh-trungbo/trung33.htm
No comments:
Post a Comment