Tuesday, September 1, 2020

CHIA SẺ VỀ THỌ BÁT QUAN TRAI


Đây là cái thất mà mình về núi Thị Vải hay ở nhất, mỗi khi lên núi việc đầu tiên là mình lấy nước lau thất này cho sạch, đặc biệt là cái thềm.
Sau khi lau sạch xong, thềm khô là mình nằm chơi ở cái thềm đó. Chỉ có nằm chơi vậy thôi, nằm chơi nhìn những chú sóc chuyền cành, nghe những chú chim hót véo von, nhìn những chú khỉ đi kiếm ăn nhảy tung tăng, nghe tiếng gió rì rào...
Không gian yên tĩnh, chỉ có một mình nằm chơi vậy thôi...
Nhưng chính nằm chơi vậy mà các tri kiến nó sanh khởi, mình tự hiểu ra pháp tu, tự liên kết toàn bộ giáo pháp của đức Phật, rồi nhớ lại các bài kinh mà mình đã đọc, nhớ lại những gì Trưởng lão dạy.
Mình về đây thì thời gian thoải mái, thầy Bảo Nguyên không bắt mình phải dậy 2h, thầy nói con phải ngủ nhiều hơn.
Khi ở núi hay mình đến trú xứ nào, mình cũng luôn có 1-2 buổi vấn đạo thầy, cái gì không rõ hoặc còn nghi ngờ thì hỏi thầy ngay liền. Tất cả đều được thầy giảng giải và dần dần mình không còn phải hỏi nhiều nữa.
Trước 2014 thì mình hay lên khu tiếp nhận của Tu viện để Thọ Bát Quan Trai, lên TV cũng tốt, nhưng nhược điểm là đóng khuôn theo một quy tắc cứng nhắc. Sau đó, thầy Bảo Nguyên ở đâu thì mình xin thầy đến đó ở để Thọ Bát Trai Giới.
Năm 2017 là một bước ngoặt với mình, vì mình về núi nhiều hơn, cũng như được sự trợ duyên của các thiện tri thức.
Qua những gì mình học, có thể thấy rằng Thọ Bát Quan Trai rất quan trọng. Thọ Bát Quan Trai ở đâu cũng được, miễn là bạn có được một nơi yên tĩnh một chút, có thức ăn, có nơi để ở MỘT MÌNH, vậy là đủ.
Thọ Bát Quan trai, nếu bạn có duyên thân cận bậc thiện tri thức để học hỏi thì đó là duyên tốt, vì đạo Phật có những chỗ "vi tế, khó thấy, chỉ người trí tự mình giác hiểu". Duyên thân cận thiện tri thức để THÔNG SUỐT NHỮNG GÌ CẦN THÔNG SUỐT, rồi từ đó áp dụng vào CUỘC SỐNG ngày thường của chính mỗi người, để sống một cuộc sống với Chánh Kiến. Khi có Chánh kiến thì chúng ta không có khổ. Đạo Phật giải thoát khỏi khổ là do CHÁNH KIẾN.
Tất cả mọi sự khởi đầu đều từ Chánh kiến, muốn có Chánh kiến phải học từ thiện tri thức, muốn học từ thiện tri thức phải KHÉO lắng nghe, khéo tư duy, khéo áp dụng vào CHÍNH NHÂN QUẢ CỦA BẢN THÂN.
Chánh pháp có ở NƠI MỖI NGƯỜI khi NGƯỜI ĐÓ có được tâm bình an, thanh thản, an vui dù nhân quả thuận/hay nghịch đến với người đó.
Mỗi người có một NHÂN QUẢ RIÊNG, có những nỗi khổ riêng và mỗi người TÙY THEO CẢNH KHỔ ĐÓ mà hóa giải, khi hóa giải xong thì hết khổ, hết khổ là giải thoát khỏi khổ, là an vui, là thanh thản.
Pháp hành của đạo Phật tập trung ở bài kinh Tứ niệm xứ.
Tứ niệm xứ là bốn nơi thiết lập niệm, hay 4 nơi tu tập để KHẮC PHỤC THAM ƯU đem đến giải thoát cho chính mình NGAY HIỆN TẠI.
Sài-gòn, chiều 01/08/2019

No comments:

Post a Comment